Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Thực phẩm chức năng quảng cáo chữa được bệnh nan y

Ngày 23/8, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện thực phẩm chức năng "Viên rong biển", sản phẩm của Công ty TNHH Thanh An (120 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội) có nội dung nhãn hàng trái với công bố tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

cv

Những đợt kiểm tra bất ngờ của Sở Y tế Hà Nội luôn phát hiện ra các sai phạm của doanh nghiệp.

Theo công bố tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm “Viên rong biển” là sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ tự nhiên... Tuy nhiên trên nhãn hàng bán ra thị trường, sản phẩm chức năng chữa bệnh nan y như chống loãng xương, trĩ, giảm cholesterol, phòng chống ung thư dạ dày, đại tràng, trị bướu cổ, xám da, viêm gan B, giảm béo...

Cụ thể, giấy phép Cục An toàn vệ sinh thực phẩm công bố: ‘’Tảo côn bố là 1 loại tảo biển có nhiều vi chất dinh dưỡng nên dùng tốt cho những người suy nhược cơ thể do dinh dưỡng không cân đối. Ngoài ra, cung cấp một luợng chất xơ tự nhiên cao giúp ổn định hoạt động của bộ máy tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng”.

Còn trên nhãn mác của sản phẩm này lại ghi: “Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, chống loãng xương, táo bón, trĩ, lợi tiểu. Ngăn ngừa chứng huyết khối, giảm cholesterol, phòng chống ung thư dạ dày, đại tràng, trị bướu cổ, tràng nhạc, xám da, lọc máu, thải độc, viêm gan B, giảm béo. Đặc biệt đối với người béo phì, đái tháo đường, huyết áp, tim mạch”.

Tại đây, đoàn kiểm tra còn phát hiện sản phẩm “Thực phẩm chức năng” dùng cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch, được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm chứng nhận về công dụng: “Dùng cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch. Thay thế một phần hoặc toàn phần khẩu phần ăn hàng ngày của các đối tượng trên’’. Nhưng trên nhãn mác, nhà sản xuất lại ghi thêm công dụng: “Người không mắc các bệnh trên ăn thực phẩm này phòng ngừa được các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư, loãng xương, giữ cho người trẻ lâu’’.

Ông Tạ Bá Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thanh An, Long Biên, Hà Nội thừa nhận những sai phạm về việc thêm nội dung không có trong giấy phép vào sản phẩm chức năng.

Theo giải thích của ông Thanh, đầu tiên Công ty ghi theo đúng như Cục quy định nhưng sau khi người dân sử dụng thực phẩm chức năng này và có phản hồi lại là điều trị được thêm bệnh này, bệnh kia nên chúng tôi thêm vào cho phù hợp với đúng chức năng của loại thực phẩm chức năng.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế đã mời Công ty TNHH Thanh An lên làm việc vào ngày 29/8.

  • Lệ Hà
Việt Báo (Theo_VietNamNet)
Chi tiet: Thuc pham chuc nang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét